วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

สับเละ โก๊ะตี๋ ล้อเลียนอาการดาวน์ซินโดรม


ชาวเน็ต สับเละ  เรื่องเล่าเช้านี้ จี้ สรยุทธ์ ชี้แจง กรณี"โก๊ะตี๋" แสดงล้อเลียนอาการดาวน์ซินโดรม ชี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง


สืบเนื่องจากได้มีเพจเฟสบุ๊ค ที่ใช้ชื่อว่า@เปิดโลกกว้างเส้นทางแห่งรัก "ดาวน์ซินโดรม" Together We Rise Down Syndrome ได้โพสต์ข้อความประนามรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ของไทยทีวีสีช่อง 3 ที่ให้พิธีกรและดารานักแสดงตลกชื่อดังโก๊ะตี๋  แสดงเลียนแบบเป็นผู้มีภาวะอาการดาวน์ซินโดรม ออกอาการสดในรายการ โดยเห็นว่าการกระทำดังกล่าวขาดการเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างยิ่ง โดยข้อความในเพจดังกล่าวมีดังนี้

เรียนคุณสรยุทธ์ ทีมงานเรื่องเล่าเช้านี้ และช่อง 3

การนำเสนอรายการเรื่องเล่าเช้านี้ช่วงบันเทิงเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2556 นั้นขาดการเคาเรพสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างยิ่ง บทบาทที่เขียนให้โก๊ะตี๋แสดงเป็นผู้มีภาวะอาการดาวน์ซินโดรม ที่คุณแสดงกันนั้นอาจจะเป็นตลกที่ขำเหลือร้ายสำหรับคนดู และ คิดว่าคงช่วยให้เรตติ้งคุณสูงยิ่ง

แต่คุณคิดหรือไม่ว่าการเลือกบทบาทการแสดงให้กับโก๊ะตี๋แบบนี้เหมาะสมอย่างนั้นหรือ เขาคือบุคคลที่มีศักดิ์ศรีเต็มที่ไม่ต่างจากพวกคุณที่คิดว่าตนเองสมบูรณ์ ฉลาด คุณได้คิดถึงความรู้สึกของพวกเขาและครอบครัวหรือไม่ ทั้งหมดมันเป็นการทำร้ายจิตใจคนกลุ่มหนึ่งอย่างแรง

สำหรับคุณโก๊ะตี๋เราเองมีความภูมิใจในตัวคุณมาก่อน ในความสามารถ ความมุ่งมั่น และความรับผิดชอบต่อครอบครัว คุณน่าจะเข้าใจในเรื่องนี้ได้ดีกว่าเรา อยากถามว่า “เงิน” นั้นสำคัญกว่าศักดิ์ศรีที่พวกเรามีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกันไม่แตกต่างจากคุณ


ขณะที่ โก๊ะตี๋ นักแสดงตลกชื่อดังได้ออกมาขอโทษและเผยว่า

''จริงๆ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หนูแต่งตัวทำเป็นเด็ก 4 ขวบ พี่ยุทธพูดก็ไม่ได้ตั้งใจหรอก เขาจะด่าหนูว่าเป็นหรือเปล่าแต่ว่าบังเอิญ อย่างว่ามันเป็นรายการสดก็มีพลาดได้ น่าจะอภัยให้กัน สารของรายการไม่ได้อยู่ที่ว่าไปด่าเด็กดาวน์ซินโดรม เหมือนแค่แซวเล่นๆ กันมากกว่าไม่ได้ตั้งใจล้อเลียน แต่เขาไปหาว่าเราล้อเลียนดาวน์ซินโดรมก็ขอโทษด้วย จริงๆ แล้วหนูต้องบอกว่าก่อนว่าหนูไม่ได้ล้อเลียนนะครับ ไม่ได้ดูถูกคนเหล่านี้นะครับ จริงๆ แล้วหลายๆ คนอาจจะมีความสามารถแล้วก็มีความสามารถพิเศษมากกว่าคนปกติด้วยซ้ำ ตกใจมากที่มีเหตุการณ์แบบนี้ ตอนแรกไม่เครียด ตอนนี้เริ่มเครียดแล้ว หนูขอโทษแล้วกันถ้าหลายคนคิดว่าหนูตั้งใจที่จะไปล้อเลียนเด็กเหล่านั้น หนูขอโทษจริงๆ แต่บอกตรงๆ จากขั้วหัวใจที่ทำไปเพราะอยากให้ทุกคนมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ นักแสดงตลกคนหนึ่ง คนรักมีคนเกลียดมีหนูคิดว่าอย่างนั้นครับ''

''เวลาหนูไปต่างหวัด หนูได้รับเสียงจากประชาชนจะบอกว่าชอบจังเลย ทุกวันพุธจะรอดูอยากเห็นหนูแต่งตัวแปลกๆ ทำให้เขามีรอยยิ้มและเสียงหัว แต่ไอ้ข่าวสารจากคนที่อยู่หน้าแป้นพิมพ์หนูไม่รู้ ต่อไปนี้ก็ต้องระมัดระวัง แต่ผมเนี่ยเป็นเด็กบ้านนอก หนูคิดยังไงหนูก็พูดอย่างนั้น ตรงๆ ไม่มีลับหลังหรือจิกกัดใครลับหลัง อยากให้ทุกคนมีความสุขก็เท่านั้นเอง อาจจะไปแฉลบโดนหัวใจใครบ้างคนหรือทำให้ใครบางคนเสียใจก็ขอโทษ ส่วนเรื่องที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน โห หนักเลย ไม่รู้จะพูดยังไง ขอโทษแล้วกันครับ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับว่าเราทำไปเนี่ยมันไม่เคารพสิทธิมนุษยชนจริงหรือเปล่า''

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น