วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปิดตำนาน สามศักดิ์ อันโด่งดัง


วงการบันเทิงไทยต้องประสบเรื่องราวอันชวนเศร้าอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 ต.ค. 55 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งข่าวว่า นายมีศักดิ์ นาครัตน์ อดีตนักร้อง นักแสดง และนักแต่งเพลงแปลงชื่อดังในอดีต ที่มีศิลปินรุ่นใหม่ๆ เคารพและเรียกขานกันจนติดปากว่า ''อามี'' ได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 74 ปี  ที่บ้านย่านถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี  ซึ่งได้ตั้งศพทำพิธีรดน้ำศพในช่วงเย็นที่วัดเสมียนนารี 


ช่วงเย็นของวันเดียวกัน ครอบครัวและญาติพี่น้องได้ทำพิธีรดน้ำศพ ที่ศาลา 1 วัดเสมียนนารี โดยมี พล.ท.ธวัชชัย สุวรรณนาคินทร์ เพื่อนสมัยเรียนเป็นประธานรดน้ำศพ ท่ามกลางคนในวงการบันเทิงมาร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย อาทิ ชาลี อินทรวิจิตร, ทิพย์วรรณ ปิ่นภิบาล, สมศักดิ์ วงศ์รัฐปัญญา หรือ สนานจิตต์ บางสพาน และ ''จิ๋ม'' มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช ผู้จัดละครทางช่อง 3
น.ส.จันทนา นาครัตน์ อายุ 50 ปี บุตรสาวคนโต ได้เล่าให้ฟังว่า พ่อเริ่มป่วยช่วง 2 ปีที่ผ่านมาด้วยโรคเบาหวาน ความดัน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลายแห่ง แต่สุขภาพโดยรวมของพ่อก็ยังดีอยู่ จนกระทั่งเริ่มมีอาการน้ำท่วมปอดก่อนเข้ารักษาตัวที่ รพ.ทรวงอก แพทย์ได้ตัดชิ้นเนื้อปอดไปตรวจพบเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย แม่กับลูกๆ จึงพากลับไปพักฟื้นที่บ้านโดยไม่ได้บอกว่าป่วยเป็นมะเร็ง และจ้างพยาบาลดูแลใกล้ชิด แม้ต้องให้ออกซิเจนทางสายยาง แต่รับประทานอาหารและเดินได้ดีในระยะใกล้ๆ จนต่อมาช่วงเที่ยงคืนวันที่ 17 ต.ค. ก่อนเสียชีวิตยังพูดคุยได้ปกติ กระทั่งช่วงเช้าหลังอาบน้ำบ่นว่าเหนื่อย จากนั้นไม่นานระดับออกซิเจนและความดันได้ลดลงเรื่อยๆ จนเสียชีวิตลงอย่างสงบในเวลา 08.20 น. ครอบครัวทุกคนรู้สึกเสียใจจากการจากไปของพ่อ นึกไม่ถึงว่าจะจากไปในเวลาอันรวดเร็วขนาดนี้ เพราะเพียงแค่ 4 เดือนหลังพบว่าพ่อเป็นมะเร็งปอดก็จากเราไปแล้ว

น.ส.จันทนา ยังกล่าวต่ออีกว่า พ่อมีลูก 3 คน เป็นหญิง 3 ชาย 1 ในช่วงบั้นปลายใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อยากกินอะไร หรืออยากไปไหน ลูกๆ จะพากันไป เพราะยังเดินได้ดี สถานที่โปรดชอบไปกินหอยแครงร้านเบียร์หิมะ ย่านประชาชื่น ไปหัวหิน และชอบนั่งคุยกับเพื่อนสูงวัยที่ร้านกาแฟขาประจำบนห้างเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ ซึ่งได้ตั้งกลุ่มว่า ''สมาคมขิงแก่'' จะไปทุกวันช่วงบ่าย 3 โมง นั่งคุยประมาณ 1 ชม. จะกลับบ้าน และช่วงที่อาการป่วยมากขึ้นจะมีหลานชายคนโปรดชื่อ ''น้องริว'' ด.ช.ธนัช นาครัตน์ อายุ 12 ขวบ ร้องเพลง ''มาย เวย์'' ของ เอลวิส เพรสลี่ย์ ซึ่งเป็นเพลงโปรดให้ฟังทุกวัน โดยจะนอนฟังและร้องคลอตามเบาๆ อย่างมีความสุข สำหรับศพจะมีพิธีสวด 7 วัน และขอพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 25 ต.ค. 2555

ด้าน ทิพย์วรรณ กล่าวว่า รู้สึกตกใจ เพราะตั้งใจจะไปเยี่ยมนานแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมายังได้ชวนเพื่อนนักร้องรุ่นพี่คนหนึ่งไปเยี่ยม แต่ยังไม่ทันจะได้ไปท่านก็มาจากไปก่อนแล้ว ถือว่าเป็นการสูญเสียบุคลากรในวงการที่สำคัญคนหนึ่ง เคยทำงานร่วมกันในรายการมิวสิค สแควร์ ทางช่อง 3 ในยุคแรกๆ ซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็นรายการออลสตาร์ วาไรตี้ ในปี 2519 แม้พี่มีจะมีตำแหน่งในการทำงานสูงกว่า แต่เป็นเหมือนครูคอยสอนเทคนิคในการทำงานให้ทุกอย่าง เป็นคนพูดติดตลกไม่ซีเรียส และโด่งดังมากในยุคของคณะสามศักดิ์

สำหรับประวัติ ''มีศักดิ์ นาครัตน์'' มีผลงานเด่นช่วงทศวรรษ พ.ศ. 2500-2509 แต่งและร้องเพลงไทยแปลงจากทำนองต่างประเทศ แนวชวนหัว คู่กับ ''สุรพล โทณะวณิก'' เช่น แดดออก น้ำพริกปลาทู ท่าเตียน (เพลงประกอบ ท่าเตียน ของไชโยภาพยนตร์ พ.ศ. 2516) เพลงดังอื่นๆ ช่วงต้นทศวรรษ พ.ศ. 2500 เช่น แม่แตงร่มใบ  ผมบ๊อบ แตกดังโพละ  เห่เรือจ้าง ท่าแฉลบ เป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในสมาชิกคณะ ''สามศักดิ์'' อันโด่งดัง ประกอบด้วย สักรินทร์ บุญญฤทธิ์ ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา และ มีศักดิ์ นาครัตน์ ซึ่งเป็นคนสุดท้ายที่เสียชีวิต ด้านงานภาพยนตร์ เป็นนักอ่าน ร้องเพลงสปอตโฆษณาหนังไทย เห่าดง สี่คิงส์ สิงห์เฒ่า ฯลฯ เป็นนักแสดงในภาพยนตร์ เงิน เงิน เงิน เป็ดน้อย ฯลฯ มีผลงานโทรทัศน์ วิทยุ ร่วมกับคณะสามศักดิ์ ทางไทยทีวี ช่อง 4 บางขุนพรหม เป็นผู้กำกับละครโทรทัศน์ และฝ่ายศิลปกรรมของไทยทีวีสีช่อง 3 ยุคเริ่มแรก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น