วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

เทศกาล Chuseok วันสำคัญวันหนึ่งของประเทศเกาหลี มันคือวันอะไรเอ่ย?


เทศกาล Chuseok วันสำคัญวันหนึ่งของประเทศเกาหลี มันคือวันอะไรเอ่ย??

ภาษาอังกฤษ มีทั้งเรียกทับศัพท์ว่า Chuseok
ถ้าแปลตามพจนานุกรมจะได้ว่า Harvest Moon Day
แต่โดยชื่อที่คนต่างชาติรู้จักก้อคือเป็นวัน Thanksgiving Day ของชาวเกาหลีนั่นเอง
สำหรับเราคนไทย เรียกง่าย ๆ ว่า เทศกาลชูซ็อก ค่ะ

Chuseok จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 (วันจันทร์เต็มดวง) โดยนับตามปฏิทินดวงจันทร์ ในแต่ละปีวันจึงไม่ตรงกัน วันก่อน และ หลัง วัน Chuseok นั้น ก้อจะมีการจัดทำพิธีต่าง ๆ เช่นกัน รวมเบ็ดเสร็จแล้ว ทุกปีก้อจะนับรวมวันหยุดเป็น 3 วัน (มากกว่านั้น ตามแต่หน่วยงานจะกำหนด แต่ส่วนใหญ่ไม่น้อยกว่านี้)

ในสมัยก่อน ฤดูการเก็บเกี่ยวของชาวเกาหลีจะเสร็จสิ้นเอาช่วงนี้ ทำให้วัน Chuseok เป็นวันที่ครอบครัวจะมาพบพร้อมหน้าพร้อมตากันเฉลิมฉลองให้กับผลการเก็บเกี่ยวในปีนั้น มีการทำพิธี ไหว้พระจันทร์เป็นการขอบคุณและขอพรให้ได้ผลดีสำหรับปีถัดไป


นอกจากนี้ บางครอบครัวก้อถือเป็นวันไหว้บรรพบุรุษด้วย (สำหรับการไหว้บรรพบุรุษนั้น มีทั้งทำพิธีไหว้ที่บ้าน หรือไหว้ที่สุสานซึ่งจะใช้คำเรียกไม่เหมือนกัน รวมไปถึง การไหว้ในวันเทศกาลแบบนี้ กับวันครบรอบวันตาย ก้อเรียกแตกต่างกันด้วย)

ในปี 2012 นี้วัน Chuseok นั้นตรงกับช่วงปลายเดือนกันยายน หรือช่วงประมาณวันที่ 30 กันยายนนี่เอง จะเห็นได้ว่ารายการต่างๆ และศิลปินทั้งหลายต่างร่วมกันอวยพรแฟนๆ ผ่านเทศกาล Chuseok นี้


อาหารที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลนี้ แต่เอ...จะเรียกให้ถูกคงต้องเป็น ขนม มากกว่า เพราะคือต็อก หรือ Rice Cake ขนมประจำชาติของเกาหลีเค้า (ทำมาจากแป้งข้าวเหนียวปั้นใส่ไส้ เช่น ถั่ว น้ำตาล เป็นต้น)


นี่คือ 송편 โซงพยอน ที่ว่าล่ะค่ะ จริง ๆ แล้วจะปั้นเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวค่ะ แต่สมัยนี้ปั้นกลม ๆ ก้อมีสมัยก่อนเค้าว่ากันว่าผู้หญิงที่ปั้นโซงพยอนได้เป็นพระจันทร์เสี้ยวได้รูปสวยงาม จะได้แต่งงานกับผู้ชายที่ดี แต่สมัยนี้เค้าก้อมาเฉลยละค่ะว่าที่ผู้ใหญ่บอกแบบนั้น ก้อเพื่อให้สาว ๆ ทั้งหลายตั้งใจปั้น โซงพยอน ดี ๆ นั่นเอง

นอกจากนั้นก้อยังมีอาหารอื่น ๆ อีกเยอะแยะ ที่จะเห็นบนโต๊ะในเทศกาลนี้ ง่าย ๆ แต่ไม่ง่ายคือพวกอาหารชุบไข่ทั้งหลายอ่ะค่ะ มีตั้งแต่หมูบด, เห็ด, ปลาแล่เป็นชิ้นบางๆ, ผักต่าง ๆ เสียบไม้รวมกัน ฯลฯ ที่ว่าไม่ง่าย เพราะต้องค่อยๆ ชุบทีละชิ้น ให้ไข่ติด ทอดออกมาสีสวย ส่วนพวกผักเครื่องเคียงทั้งหลาย ทำไม่ยาก (แต่อร่อยรึป่าวคนละเรื่องนะคะ หุหุ) 


อีกอย่างที่เอามาฝากกัน ก้อคือการทำความเคารพ สำหรับในพิธีการต่างๆ ของเกาหลี ถ้าเป็นที่ไทยก้อคงคลานเข้าไปงามๆ ก้มลงกราบที่ตักหรือที่เท้าผู้ใหญ่ สำหรับเกาหลี เรียกว่า 절 ชอร ค่ะ 

ผู้ชายจะง่ายกว่าผู้หญิงหน่อยนึง ต่างกันนิดหน่อยตรงภาพที่ 3 สำหรับผู้ชายจะคุกเข่าแล้วก้มลงไป เหมือนกราบค่ะ แต่มือจะประสานกันเหมือนภาพที่ 2 เสร็จแล้วก้อลุกยืดตัวตรงขึ้นมา (ว่าง่ายแต่ก้อยากนะคะ มันจะล้ม) 


สำหรับผู้หญิงยากกว่าหน่อยค่ะ ตรงภาพที่ 3 ผู้หญิงจะสังเกตุว่าชายกระโปรงจะกว้าง ๆ เพราะไม่ใช่นั่งคุกเข่าเหมือนผู้ชาย แต่เป็นนั่งลงไปในลักษณะขัดสมาธิ นั่งลงไปจนสุด แล้วก้อยืดตัวกลับขึ้นมา (มันจะทรงตัวไม่ค่อยอยู่




cr: allkpop, byjcrub.blogspot.com
ข่าวเกาหลี by www.VelawanG.com
หากนำข่าวไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น