วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิธี Block และกรอง MFA Site โดยใช้ AdSense Preview tool

หลาย ๆ วันที่ผ่านมาผมได้นั่งสังเกต AdSense ที่ผมติดเอาไว้บนบล็อกของตัวเอง และได้พบว่ามีหลาย ๆ โฆษณาไม่ได้ตรงกับเนื้อหาบนบล็อกของผมเลย

ผมจึงได้ทดลองเข้าไปตั้งค่าการกรองโฆษณาที่บัญชี AdSense ของตนเอง (ซึ่งที่จริงผมได้เข้าไปตั้งค่าเอาไว้อยู่แล้ว)
แต่ผลที่ปรากฎก็คือ โฆษณาที่ไม่ต้องการก็ยังมาปรากฎใน AdSense บน Blog ของผมอยู่ดี ยกตัวอย่างเช่น บล็อกของผมเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการทำบล็อก ดังนั้นโฆษณาที่น่าจะปรากฎก็ควรจะเกี่ยวข้องกับเรื่องทำเว็บไซต์ Web design หรือ เรื่อง SEO เป็นต้น มันไม่ควรจะมีโฆษณาเรื่องเกี่ยวกับ พบรักหนุ่มฝรั่งออนไลน์ หรือหารายได้ 3000 บาทต่อวัน หรือ ลดความอ้วน อะไรทำนองนี้มาปรากฎเลย
HOW TO REMOVE  MFA SITE ON YOUR ADSENSE


เหตุผลอันหนึ่งคือ อาจจะจริงอยู่ที่ผมอาจจะทำให้ Keyword มันหนาแน่นใน 1 บทความไม่พอ คือไม่พอที่จะทำให้ adsense ที่ปรากฎได้ตรงกับเนื่อหาของบทความ เพราะผมเขียนบทความให้คนอ่านไม่ใช่ให้ Bot อ่าน ทำอะไรที่ฝืนธรรมชาติไปก็ไม่ดีเพราะสุดท้ายถ้าทำให้ Bot อ่านได้ดีแล้ว คนอ่านนั่นแหละครับที่จะเลิกอ่านบล็อกผม(เพราะอ่านไม่รู้เรื่อง)

อย่างไรก็ตามผมก็ยังไม่ยอมง่าย ๆ จึงคิดต่อไปว่ามันน่าจะมีวิธีที่ทำให้โฆษณาพวกนี้ไม่มาปรากฎบนบล็อกของเรา

สอนกรองโฆษณา AdSense ให้ได้คลิกแพง

หลังจากที่คิดได้แบบนั้นผมก็ลองสังเกตในส่วนของการตั้งค่าตัวกรองโฆษณาของคู่แข่ง พบข้อความที่น่าสนใจที่ได้ทำ Hilight ไว้ในภาพข้างบน โดยข้อความสีชมพูนั้นก็คือ URL ของบล็อก/เว็บไซต์ที่แสดง Adsense ซึ่งผมได้ทำไปแล้วคือ การใส่ URL ของบล็อกหรือเว็บของเรา ที่ต้องการแสดงโฆษณา (ถ้าคุณยังไม่ได้ทำ ก็ให้ทำตอนนี้เลยครับ)

แต่ข้อความที่กล่าวไว้ในรูปข้างบนที่ว่า URL ปลายทางของโฆษณา (ที่ต้องการ block หรือให้มีการกรอง) ผมและคุณคงก็คงจะสงสัยเหมือนกันว่าจะรู้ได้อย่างไร? คลิกดูเลยดีไหม? อ๊ะๆ ช้าก่อนท่านจอมยุทธ…ถ้าทำอย่างนั้นก็โดนแบนข้อหาคลิกโฆษณาตัวเองแน่ๆ เพราะเราคลิกเพื่อดู URL ปลายทางของโฆษณาไม่ได้ ดังนั้นต่อไปเราจะหาวิธีอื่นๆ ในการดู URL ปลายทางของโฆษณา ที่เราต้องการจะ block หรือกรองออกจากบล็อก/เว็บไซต์ของเรา

จากนั้นผมจึงได้ลองเข้าไปศึกษาที่ AdSense Support และก็ได้พบข้อมูลที่ต้องการจริง ๆ ครับ (หลังจากงมอยู่นาน) และข้อมูลที่ได้มาคือ เราสามารถตัดโฆษณาที่เราต้องการออกจาก AdSense ที่ปรากฎอยู่ เพราะ AdSense Support ให้เหตุผลว่า บางโฆษณาอาจจะเป็นโฆษณาจากคู่แข่งของเราเอง และบางโฆษณาอาจจะเป็นโฆษณาจากเว็บที่สร้างขึ้นมาติด AdSene โดยเฉพาะ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Made For Adsense และใช้ตัวย่อว่า MFA

ลักษณะของเว็บไซต์ที่เข้าข่ายเป็น MFA

1. ไม่ได้ตั้งใจให้สาระกับคนอ่านจริง ๆ หรือไม่ได้เน้นความสวยงาม หรือความมีสาระของเนื้อหาเท่าที่ควร
2. ทั้งหน้าจะมี AdSense อยู่ในปริมาณที่มาก เพื่อให้เกิดการคลิกได้ง่าย
3. พยายามติด Adให้คลุมเครือ เพื่อให้คนเข้าใจผิดหรือหลอกให้คลิก
4. ชื่อหรือ URL ของไซต์มักเป็น sub domain เช่น myjobstreet-beta.abc.com แทนที่จะเป็น www.abc.com

และที่เราควรจะทราบเอาไว้ก็คือ เหตุผลหนึ่งในการส่งผลให้ค่าคลิกบนเว็บหรือบล็อกโคตรถูก= 0.001US ก็เป็นเพราะพวกขยะ MFAพวกนี้ด้วย (แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ) และปัจจุบันพวก MFAก็โดนแบนกันไปเยอะแล้ว

และสำหรับวิธีการ block โฆษณาที่ไม่ต้องการ และพวก MFA ที่ได้ความรู้มาจาก AdSense Support ซึ่งผมได้ทดลองทำดูแล้วได้ผลดีทีเดียวครับจึงขอนำมาเล่าต่อให้เข้าใจง่ายขึ้นดังนี้ครับ


วิธีการกรองและปิดกั้นโฆษณาที่ไม่ต้องการ

ขั้นที่ 1ดาวน์โหลดและติดตั้งเครื่องมือที่ชื่อว่า AdSense Preview tools

1.1 คลิกขวาที่ลิงค์นี้ >> AdSense Preview tools >> แล้วเลือกบันทึกเป็น
1.2 ไฟล์ที่ได้จะเป็น ไฟล์ชื่อ preview.reg ซึ่งเป็นไฟล์ของค่า registry ที่เราจะเพิ่มเข้าไปใน Internet Exploler

สอนแต่งบล็อก

1.3 คลิกขวาที่ไฟล์ preview.reg แล้วเลือก run (หรือจะดับเบิ้ลคลิกก็ได้)

สอนสร้างบล็อก สอนทำบล็อก


ขั้นที่ 2 ดู URL ปลายทางของโฆษณากรอง

2.1 เปิดบล็อก/เว็บไซต์ที่คุณต้องการกรองโฆษณาใน Internet Exploler เท่านั้น!!
2.2 คลิกขวาบนหน้าบล็อก/เว็บไซต์ที่ต้องการกรองโฆษณา แล้วจะเห็นเครื่องมือ Google AdSense Preview tool
ปรากฎอยู่ และให้เลือกที่เมนูนั้น

ทำ blogger แต่ง Blogger

2.3 เมื่อคลิกขวาและเลือก Google AdSense Preview tool จะปรากฎหน้าต่างดังนี้

สอนสร้าง blogspot สอนใช้งาน blogspot

2.4 คลิกที่ Option แล้วเลือกประเทศที่ที่จะให้เป็นมุมมองในการเผยแพร่ AdSense ในที่นี้ผมเลือกไทย
(ถ้าเลือกประเทศอเมริกา ก็จะทำให้คุณสามารถดูว่าผู้ใช้ในประเทศอเมริกาจะเห็นอะไร แม้ว่าคุณจะอยู่ในประเทศไทยก็ตาม)

สอนทำ AdSense

2.5 เจากนั้นลือกโฆษณาที่คุณต้องการดู URL (หรือที่ต้องการบล็อก)

ทำ blog วิธีสร้าง blog

2.6 จากนั้นคลิกที่ข้อความ Show Selected URLs และคัดลอก URL เพื่อนำไปเปิดดูว่าเว็บไซต์ปลายทางของโฆษณาว่าเป็นเว็บไซต์จำพวก MFA หรือเป็นโฆษณาที่ตรงกับที่คุณต้องการหรือไม่

แต่งบล็อก blogger

2.7 คุณอาจจะนำรายชื่อของเว็บไซต์ไปวางใน MS excel ก็ได้เพื่อตรวจสอบรายชื่อที่ซ้ำกันได้ง่ายขึ้น
2.8 ทำซ้ำขั้นตอน 2.2 จนถึง 2.7 กับทุก ๆ หน้าที่คุณต้องการกรองโฆษณาให้ได้ URL ของโฆษณาที่ต้องการกรองออก จนเป็นที่พอใจแล้ว นำไปกรอกข้อมูลใน AdSense ต่อในขั้นที่ 3


ขั้นที่ 3 กรอกURLของโฆษณาที่ต้องการกรองออก ที่บัญชีAdSenseของคุณ

3.1 log in เข้าไปที่ AdSense
3.2 ไปที่เมนู การตั้งค่า AdSense >> ตัวกรองโฆษณาของคู่แข่ง

สอนลบ MFA

3.3 กรอก URL ที่ต้องการกรองที่ได้สร้างไว้ในขั้นที่ 2 ตามคำแนะนำของระบบ

MFA แปลว่า

สอนทำ AdSense



เมื่อทำจบทั้ง 3 ขั้นตอนและรอประมาณ 30 นาที แล้วลองกลับเข้ามาดูที่หน้าบล็อกของคุณอีกครั้ง ว่าโฆษณาที่ไม่พึงประสงค์นั้นถูกคัดกรองออกไปหรือไม่ สำหรับบล็อกของผมเองดีขึ้นมากทีเดียวครับ(โฆษณาขยะหายไปเยอะเลย)

หมายเหตุ
1. ควรทำการกรองโฆษณาบ่อย ๆ เพราะพวก MFA จะเปลี่ยน URL มาหาเราอยู่เรื่อย ๆ
2. วิธีนี้ต้องใช้ Internet Exploler ในการทำเท่านั้น
3. วิธีนี้เชื่อถือได้แน่นอนครับเพราะผมสืบค้นและเรียบเรียงมาจาก Adsense Support ครับ
4. บทความถัดไปผมจะพูดถึงการกรองโฆษณาโดยใช้ adsblacklist.com มาช่วย อย่าลืมติดตามครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น