วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตำนาน เทพซีอุส (Zeus) เทพผู้ปกครองเทพทั้งหมด


Zeus เป็นเจ้าแห่งเทพเจ้าทั้งหลาย เป็นผู้รอบรู้ทางด้านพยากรณ์อากาศ และเป็นผู้คุมกฎแห่งสวรรค์ สัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจของเขาคือ สายฟ้า (Thunderbolt) นอกจากนั้นเขายังทำหน้าที่ผดุงกฎหมาย และความยุติธรรม พลังอำนาจในการต่อสู้ของเขาน่าเกรงขามยิ่งนัก

Zeus เป็นบุตรคนสุดท้ายของเทพ Cronos ผู้แข็งแกร่ง ตอนที่เทพ Cronos ต่อสู้จนเอาชนะเทพ Uranus ได้ ทำให้ Zeus ต้องสังหารเทพ Cronos ส่วน Rhea ซึ่งเป็นภรรยาของเทพ Cronos ไว้ใจ Gaia ให้คอยดูแลเขา ตอนที่เทพ Cronos พยายามที่จะกลืนกินลูกของเธอทีละคน ซึ่ง Zeus เป็นลูกคนสุดท้อง และเธอก็ปกป้องเขา โดยส่งเขาไปอยู่กับนางไม้ Adrasteia และ Ida เลี้ยงดูโดยใช้นมแพะ Amaltheia เมื่อเขาเติบโตขึ้นก็ได้ต่อสู้กับพ่อตัวเอง โดยได้รับการช่วยเหลือจาก Gaia ที่เข้าไปต่อสู้ เพื่อให้เขาสำรอกลูกๆ ที่เขากลืนกินออกมา ตอนนั้นพวกเขาเติบโตขึ้นเป็นเทพ และเทพีแห่ง Olympus

ในการต่อสูระหว่าง Zeus กับเทพ Cronos และ Titans ฝ่าย Zeus ชนะและกลายเป็นเจ้าแห่งเทพเจ้า และเทพ Cronos กับบรรดา Titan ของเขาต่างก็ถูกกักขังไว้ใน Tarturos แต่ Gaia ไม่พอใจที่ Zeus ทำร้ายบรรดา Titan ที่เป็นลูกของเธอ เธอจึงสั่ง Giants และ Typhon ไปต่อสู้กับ Zeus แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะเขาได้ นับจากนั้นมา Gaia จึงยอมรับว่า Zeus เป็นเจ้าแห่งเทพเจ้าและมนุษย์อย่างแท้จริง

Hera เป็นภรรยาของ Zeus และมีลูกๆ ทั้งหมด 4 คน คือ  Ares (เทพเจ้าแห่งสงคราม) Eilethyia (เทพีแห่งการเกิด) Hebe (เทพีแห่งความเยาว์วัย) Hephaestus (เทพเจ้าแห่งงานช่าง) นอกจากนั้น Zeus ยังมีความสัมพันธ์กับเทพีองค์อื่นๆ อีกมากมาย

นับตั้งแต่อดีตกาล ชาว Greek ต่างให้การยอมรับนับถือ Zeus เป็นอย่างมากถึงความสามารถ และความลึกลับตามตำนานที่เกี่ยวข้องกับตัวเขา ส่วนชาว Romans ก็ได้สร้างอนุสรณ์สถาน โดยใช้ชื่อว่า  Jupiter หรือ Jore นอกจากนั้นทางด้านศิลปะสมัยโบราณก็มักจารึกภาพวาดของเขาเป็นชายหนุ่มร่างกายบึกบึนมีหนวดเครายาวรุงรัง ที่ถือดาบสายฟ้า บางครั้งก็มีสัตว์คอยตามอารักขา เช่น นกอินทรีย์ วัว และหงส์ และยังมีรูปปั้นทองคำของ Zeus ที่ประดับด้วยงาช้างสวยงาม ซึ่งเป็นงานแกะสลักของ Pheidias ที่เป็นปฏิมากรชื่อดัง ที่ตั้งอยู่ในวัดที่ Olympia ถึงแม้ว่ารูปปั้นนี้จะไม่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์ แต่ครั้งหนึ่งก็เคยเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น