วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตำนาน ราศีมังกร (Capricornus)


ราศีมกร หรือ ราศีมังกร (Capricorn จากภาษาลาตินแปลว่า แพะทะเล) เป็นกลุ่มดาวจักรราศีที่ 10 ตามตำราของโหราศาสตร์ตะวันตก อยู่ระหว่างกลุ่มดาวราศีธนูและราศีกุมภ์ มีสัญลักษณ์เป็นครึ่งแพะภูเขาครึ่งปลา ช่วงวันที่ครอบคลุมของราศีมกรนั้น ในแบบสายนะ จะครอบคลุมระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม ถึง 19 มกราคม ส่วนแบบนิรายนะ จะครอบคลุมระหว่างวันที่ 16 มกราคม ถึง 12 กุมภาพันธ์

ตำนานของราศีมกรที่พูดถึงกันมากที่สุดคือ เมื่อครั้งที่เหล่าเทพจัดงานฉลองกันริมแม่น้ำไนล์แล้วไทพ่อนโผล่ออกมานั้น เทพแพนซึ่งเป็นเทพแห่งท้องทุ่งมีเขาเหมือนแพะ หูที่แหลม และมีขนขึ้นอีกด้วย เทพแพนตกใจมากจึงกลายร่างเป็นสัตว์คิดจะหนีไป แต่ด้วยความรีบร้อนจึงกลายเพียงครึ่งล่างเป็นปลากระโดดลงน้ำหนีไป และเทพซีอุสที่เห็นว่าน่าสนุกดีจึงทำให้เกิดเป็นกลุ่มดาวขึ้นมา

ส่วนอีกตำนานหนึ่งว่าเป็นแม่แพะชื่อว่าอามัลเทียที่คอยให้นมแก่ซีอุสเมื่อครั้งยังเป็นเด็กทารกอยู่ ซีอุสจึงให้เกียรติเธอ สามอย่างคือ หลังจากที่เธอตายให้เอาหนังไปแปะไว้โล่ห์ของตน ซึ่งต่อมากลายเป็นของอาเธน่า (โล่ห์ชื่อว่าไอกิส) และให้เขาของเธอเต็มไปด้วยผลไม้ทองคำจากสวนเฮสเพริเดส เมื่อเด็ดกินหมดมันก็จะงอกขึ้นมาใหม่เอง เรียกว่าเป็นเขาแห่งความอุดมสมบูรณ์ และสุดท้ายให้กลายเป็นกลุ่มดาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น