วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สิ้นเสียงลูกคอลำตัดดัง “หวังเต๊ะ”

หลังต้องต่อสู้กับโรคร้ายมานานร่วม 11 เดือน ล่าสุด ในช่วงเวลาตีสามของคืนที่ผ่านมาลำตัดชื่อดัง “หวังเต๊ะ” ก็ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 87 ปี ด้วยโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ก่อนจะมีการเคลื่อนศพไปประกอบพิธี ณ มัสยิดลาดหลุมแก้ว ในเวลาต่อมา

“หวังเต๊ะ” มีชื่อจริงว่า “หวังดี นิมา” เป็นชาวมุสลิม เกิดเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2468 ที่จังหวัดปทุมธานี และเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของเพลงพื้นบ้านหลากหลายชนิดมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ที่โดดเด่นเป็นที่สุด ก็คือ “ลำตัด” โดยเขาได้ตั้งคณะลำตัดขึ้นมาใช้ชื่อว่า “ลำตัดหวังเต๊ะ”

ย้อนไปในอดีตต้องบอกว่าลำตัดคณะหวังเต๊ะนั้น โด่งดัง และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนอาจจะเรียกได้ว่าถ้าใครที่รู้จักการร้องรำที่เรียกว่าลำตัด ก็จะต้องรู้จัก “หวังเต๊ะ”

จุดเด่นที่ถือเป็นพรสวรรค์ของ หวังเต๊ะ อันยากจะหาใครลอกเลียนแบบ ก็คือปฏิภาณไหวพริบในการร้องด้นกลอนสดได้อย่างคมคาย บวกกับลีลาลูกเอื้อน ลูกคอ ตลอดจนลูกเล่นในการเกี้ยวพาราสีคู่ร้องฝ่ายหญิงซึ่งสามารถเรียกความสนุกสนานและเสียงหัวเราะได้ทุกครั้งที่เจ้าตัวทำการแสดง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการจับคู่ประชันการแสดงกับลำตัดคณะ “แม่ประยูร” (ประยูร ยงเยี่ยม ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ลำตัด) ประจำปี 2537) ที่ได้กลายเป็นคู่ชีวิตกันในเวลาต่อมา ซึ่งแม้สุดท้ายทั้งสองจะเลิกรากันไปแต่ก็ยังคงแสดงลำตัดร่วมกันมาจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต (แม่ประยูรเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2553)

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ความโด่งดังของลำตัดคณะหวังเต๊ะ ถือได้ว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้การแสดงพื้นบ้านของไทยดำรงคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ขณะที่เจ้าตัวเองก็ได้มุ่งมั่นทุ่มเทถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับเด็กรุ่นใหม่ๆ อย่างไม่เคยหวงวิชามาโดยตลอดจนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน) ประจำปี 2531

วันนี้แม้จะสิ้นเสียงร้องของ หวังเต๊ะ แล้ว แต่เชื่อว่าเสียงกลองรำมะนา และบทเพลงของลำตัดจากศิษย์รุ่นใหม่หลายต่อหลายคนจะสืบสานปณิธาณของครูลำตัดคนดังคนนี้ให้คงอยู่ต่อไปอีกนานอย่างแน่นอน

ขอบคุณข่าวแซ่บจากผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น