วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตำนาน เทพีแห่งการล้างแค้น เทพีเนเมซิส (Nemesis)


เทพี Nemesis เป็นเทพพีแห่ง กฏแห่งกรรม ของชาวกรีกนั้นเอง เทพีองค์นี้ถือได้ว่าเป็นยอดหญิงไม่แพ้เทพีองค์ไดๆ และแข็งแกร่งไม่แพ้เทพผู้ชายเลย เป็นเทพีที่ไม่ยอมให้คนชั่วลอยนวน สมาชิกคนใหนอยากจะบูชา ก็เชิญนะคร้าบบ

ความผิดและกรรมชั่วทั้งหลาย สมควรต้องได้รับโทษตอบแทน จึงจะชอบด้วยความยุติธรรม ชาวกรีกและโรมันคิดเช่นนี้ และเห็นว่าความพยาบาทหรือการล้างแค้นอันชอบธรรมก็เป็นกิจที่เทพเจ้าพึง บำเพ็ญต่อมนุษย์เช่นกัน เขาจึงแต่งตั้งเทพีแห่งความพยาบาทหรือการสนองกรรมขึ้นโดยมีนามว่า "เนเมซิส (Nemesis)"

เนเมซิส เป็นเทพีสาวที่ออกมาลงโทษคนที่ทำผิดศีลธรรมทำกรรมชั่ว คนที่หยิ่งผยอง หรือคนที่ปฏิเสธพรของเทพเจ้า หรือไม่ก็คนที่เห็นแก่ตัวไม่ยอมเอื้อเฟื้อแก่คนอื่น แต่จะให้ผลตอบแทนที่ดีแก่คนดีและผู้ทรงคุณธรรมทั่วไป

เนเมซิส เป็นลูกสาวของ นิกซ์ (Nyx) เทพีแห่งรัตติกาล เขาว่ากันว่าบิดาของเธอคือ โอเชียนัส (Oceanus) แม่สาวเนเมซิส นั้นได้ชื่อว่าสวยพอๆ กับ อโฟรไดท์ (Aphrodite) เทพีแห่งความงามและความรักเลยล่ะ ความสวยของเธอไปเข้าตาของจอมเทพ ซีอุส(Zeus) เข้า แต่ เนเมซิสไม่อยากจะไปยุ่งเกี่ยวกับ ซีอุส เธอก็เลยแปลงร่างหนีทุกครั้งที่เธอเห็น ซีอุสเข้ามาใกล้ บางตำราก็บอกว่าสุดท้ายเธอแปลงร่างเป็นห่าน แต่ซีอุส รู้ทันแปลงร่างเป็นหงส์และจับคู่กับเธอ เนเมซิสวางไข่ไว้ในกอหญ้า 1 ฟอง คนเลี้ยง!มาพบไข่ฟองนี้เข้าจึงนำไปถวายพระนางลีดา (Leda) นางลีดา เก็บไข่ฟองนั้นเอาไว้ในกล่อง และเมื่อเด็กน้อยฟักออกมาจากไข่ นาง ลีดา ก็ให้ชื่อว่า"เฮเลน( Helen )"และเลี้ยงดูเด็กคนนั้นเหมือนเป็นบุตรีของตนเอง หนูน้อย เฮเลนคนนี้เมื่อโตขึ้นมาก็คือแม่สาวที่ทำให้เกิดสงครามกรุงทรอย (Trojan War) ขึ้นยังไงล่ะ

บางตำราเขาก็ว่า ซีอุส แกหลงรักเนเมซิส แต่เมื่อ เนเมซิส ไม่ยอมร่วมหอด้วย พระองค์ก็เลยไปขอความช่วยเหลือจาก อโฟรไดท์ ให้ อโฟรไดท์ แปลงร่างเป็นนกอินทรีเข้าโจมตีตัวเองที่แปลงร่างเป็นหงส์ เจ้าหงส์ปลอมก็ทำเป็นบินร่อแร่มาหา เนเมซิสแม่สาวเนเมซิส ใจดีอุ้มหงส์เจ้าเล่ห์เอาไว้ พอ เนเมซิสหลับ ซีอุส ในร่างหงส์ก็มีความสัมพันธ์กับเธอ พอ เนเมซิส คลอดก็คลอดลูกออกมาเป็นไข่ เทพ เฮอร์เมส (Hermes) ก็รีบมาเอาไข่นั้นไปที่เมือง Sparta แล้วโยนไข่ฟองนั้นไปที่ตักของพระนาง ลีดา แล้วแม่โฉมงามเฮเลน ก็กระโดดออกมาจากไข่ใบนั้นนั่นเอง (แต่ส่วนใหญ่บอกว่าเฮเลนน่ะเป็นลูกของพระนางลีดาเองนั่นแหละ)

แต่ บางตำรากล่าวถึงเนเมซิสแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง คือบอกว่า รูปลักษณะของเทพีองค์นี้เป็นหญิงที่มีหน้าตาแสดงความเหี้ยมเกรียม ถือพังงาและล้อ บางทีก็มีปีกด้วย แสดงว่าองค์เทพีจะตามตอบแทนผู้ทำความผิดไปทั่วทุกหนทุกแห่งอย่างไม่ลดละ ไม่ว่าจะเป็นทางน้ำหรือบก ดังที่พังงา(พวงมาลัยเรือ) และล้อ (ที่ใช้สำหรับรถแล่นบนบก) เป็นเครื่องหมาย แสดงอยู่

ที่กรุงโรมมีรูปอนุสาวรีย์ของเทพีเนเมซิสประดิษฐานอยู่ใน รัฐสภาทีเดียว เมื่อจะประกาศเมื่อจะประกาศศึกต่อศัตรู จะมีพิธีบวงสรวงพระนางก่อน เพื่อให้เป็นที่ปรากฏว่า พวกเขาทำศึกโดยเหตุผลอันชอบธรรมที่สุดเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น