วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

ไต้หวันเอาจริง! เตรียมลดนำเข้าสื่อบันเทิงเกาหลี แล้วไทยล่ะ?


ไต้หวันเริ่มเป็นอีกประเทศที่รู้สึกวิตกกังวลถึงกระแสความนิยมของสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้ ในสถานีโทรทัศน์ของตนเอง ที่นับวันจะมากขึ้นมาเรื่อยๆ จนล่าสุด มีรายงานว่า หน่วยงานด้านการตรวจสอบควบคุมสื่อของที่นั่น ว่ากำลังมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณรายการบันเทิงจากเกาหลีให้น้อยลง เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ผลิตรายการในประเทศแทน

     
Channel News Asia รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของสื่อจากเกาหลีใต้ว่า สำนักงานควบคุมสื่อแห่งชาติ ของไต้หวัน หรือ NCC ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนถึงนโยบายในการลดปริมาณรายการบันเทิงจากเกาหลีใต้ ในสถานีโทรทัศน์ในประเทศ
     
โดย GTV หรือ Gala Television Corporation ซึ่งเป็นสื่ออีกเจ้าที่นำเสนอซีรีส์จากเกาหลีอย่างต่อเนื่อง คือสถานีโทรทัศน์แห่งแรกทีได้รับการร้องขอจากหน่วยงานรัฐฯ ให้ลดปริมาณรายการของเกาหลีใต้ลง โดยจะเริ่มเห็นผลกันตั้งแต่ในเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป
     
ข่าวรายงานว่า NCC ออกคำสั่งเรียกตัวแทนของ GTV ให้ไปพบและมีการร้องขอให้ทางสถานีโทรทัศน์นำเสนอรายการที่ผลิตในประเทศมากขึ้น และลดการนำเข้ารายการจากแดนกิมจิ โดยสถานีโทรทัศน์เคเบิลทีวีที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1997 แห่งนี้ถึงกับมีช่องที่เรียกว่า GTV Channel K ที่นำเสนอรายการและซีรีส์จากเกาหลีใต้โดยเฉพาะเลยทีเดียว
     
นับเป็นอีกครั้งที่มีความพยายามในการจำกัดปริมาณรายการของเกาหลีใต้ ที่ระยะหลังรุกคืบสร้างความนิยมไปยังประเทศต่างๆ อย่างได้ผล ก่อนหน้านี้ในประเทศญี่ปุ่นถึงกับมีประชาชนจำนวนหนึ่ง รวมกลุ่มประท้วงเพื่อต่อต้านที่สถานีโทรทัศน์ Fuji TV ด้วยข้อกล่าวหาว่ามีการส่งเสริมรายการ และศิลปินเกาหลีใต้มากอย่างผิดปกติ จนเป็นข่าวที่ได้รับความนสนใจจากทั้งสื่อในญี่ปุ่นเอง และข้ามไปเป็นประเด็นที่เกาหลีใต้ด้วย



ที่มา : Manager Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น