วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สุดยอด 10 สัตว์สายพันธุ์ใหม่แห่งปี 2011



เว็บไซต์ไทม์ เปิดเผย 10 สุดยอด สัตว์สายพันธุ์ใหม่แห่งปี 2011





1.ประธานาธิบดีแห่งแมลงปีกแข็ง (Presidential Beetle) ได้รับการขนานนามจากนักวิทยาศาสตร์ จากสองมหาวิทยาลัยคือ มหาวิทยาลัยแอริโซน่า สเตท และมหาวิทยาลัยนิวแม็กซิโก ว่าเป็นสัตว์ที่มีลักษณะแปลกต่างออกไป คือมีปีกที่ดำหนา และมีขนทั่วร่างกาย ขณะที่เท้าของมันมีสีทอง



2.แมลงปีกแข็งแห่ง นิวแคลิโดเนีย (New Caledonia)ทั้งสองสายพันธุ์ เป็นการพบความลับของแมลงปีกแข็ง ว่ามันสามารถกระโดดได้เหมือนกับตัวหมัด





3. มดผีดิบ ซึ่งผู้ศึกษาได้ค้นพบว่า เชื้อราในตัวของมันทำให้มีประสิทธิภาพในการ กลายร่างเป็นผีดิบ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ค้นพบ Ophiocordyceps camponoti-balzani เชื้อราตัวใหม่ ที่ทำตัวเป็นปรสิตเปลี่ยนมดให้เป็นซอมบี้ เชื้อราตัวนี้เป็น 1 ใน 4 สายพันธุ์ของเชื้อราOphiocordyceps unilateralis พบในเขตป่าร้อนชื้นของประเทศ Brazil มันสามารถแทรกซึมเข้าไปในตัวมด ควบคุมสมองของมัน และเดินไปข้างหน้าจนกว่าจะพบจุดที่มีความอุดมสมบูรณ์ และสร้างสปอร์







4.ปลิงทะเลสปีชีส์ เนมโบรธา นูดิบรันช์ สัตว์จำพวกหอยหมึกชนิดนี้ไม่ต้องมีเปลือกมาห่อหุ้มป้องกันอันตราย ผลิตพิษออกมาไล่ศัตรูนักล่าได้ ถูกค้นพบโดยทีมสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ สถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย (The California Academy of Sciences)





5.Daemonosaurus chauliodus หรือไดโนเสาร์ฟันเหยิน แม้ว่าไดโนเสาร์จะสูญพันธ์ไปแล้ว แต่ว่าการศึกษาสายพันธุ์ใหม่ๆของมันยังคงดำเนินต่อไป มันมีฟันหน้า​เหยิน ยื่นออกมา มีดวงตา​โต ​และมีขนาดตัว​เท่ากับสุนัข ​นักวิทยาศาสตร์​เชื่อว่ามัน​เป็น “ตัวต่อที่ขาดหาย​ไป” ที่มา​เติม​เต็มวิวัฒนา​การยุคก่อนประวัติศาสตร์ ​เคยมีชีวิต​เมื่อ 205 ล้านปีก่อน







6.ฉลามพันธุ์ใหม่ ที่สามารถพองตัวด้วยการกลืนน้ำลงกระเพาะให้ตัวใหญ่ขึ้น เพื่อข่มขวัญศัตรู ค้นพบโดยทีมสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ สถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเจ้าฉลามสายพันธุ์ใหม่นี้ มีความยาวลำตัว 39 นิ้ว นอกจากนี้มันยังใช้หางม้วนเป็นรูปตัว O เพื่อข่มขวัญปลาตัวอื่นๆ







7.จั๊กจั่น สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งทีมนักสำรวจพบได้ในแถบประเทศฟิลิปปินส์ มันจะเปล่งเสียงออกมาอย่างน่าประหลาด ราวกับเสียงหัวเราะ สร้างความสะพรึงกลัวไม่น้อยสำหรับผู้คนที่พักอาศัยในพื้นที่นั้น เทอรี่ กอสลิสเจอร์ หนึ่งในทีมสำรวจกล่าวว่า มันดูเหมือนจะหัวเราะ แต่คนฟิลิปปินส์ไม่จำเป็นต้องหัวเราะไปกับแ ก…







8.เต่ายักษ์แห่งอะกาสซีส เจมส์ แกรแฮม นักธรรมชาตินิยม ค้นพบเต่ายักษ์ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย และบาฮาแคลิฟอร์เนียพินินซูล่า นักวิทยาศาสตร์ได้นำ DNA ของเต่าชนิดนี้ไปศึกษา ก็พบว่ามีลักษณะที่ต่างไปจากเต่าสายพันธ์อื่นๆ และใกล้จะสูญพันธุ์







9.ผีเสื้อราตรีพันธุ์ micro – moth ที่มีความยาวของปีกไม่ถึง 1 นิ้ว และส่วนลำตัวที่มีขนาดเล็ก มีสีสันสวยงาม พบในแถบคอสตาริก้า แม็กซิโก และทางตอนใต้ของสหรัฐ







10.ลาคอนญาตุส เอมบรี (Laccognathus embryi)นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์ธรรมชาติในเมืองฟิลาเดลเฟียประกาศการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ปลาโบราณที่มีลักษณะอุ้ยอ้าย ซึ่งมีกำเนิดมาก่อนไดโนเสาร์ โดยค้นพบฟอสซิลศีรษะและอวัยวะอื่น ๆ ของปลาชนิดนี้ที่เขตห่างไกลทางเหนือของเส้นอาร์กติก



มันเป็นปลาขนาดใหญ่ มีความยาว 5-6 ฟุต เชื่อว่าอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืด และที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ส่วนหัวของปลามีลักษณะอ้วนใหญ่ ปากและฟันใหญ่มาก แต่ตามีขนาดเล็กจิ๋ว คาดว่าน่าจะมีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อประมาณ 375 ล้านปีที่แล้วก่อนที่สัตว์ต่าง ๆ จะขึ้นมาอาศัยอยู่บนบกและในช่วงรอยต่อของการขึ้นจากน้ำมาอาศัยบนบก







ที่มา :  MThai News

____________________

เครดิต :

________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น