วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

10 อันดับหนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2011

ช่วงปลายปีอย่างนี้ถือว่าเป็นธรรมเนียมไปแล้วที่สื่อต่างๆจะออกมาจัดอันดับต่างๆกันอย่างมากมาย Movie Season ก็ขอหยิบเอาสถิติที่น่าสนใจมาฝากกันซักเล็กน้อยกับ 10 อันดับหนังทำเงินสูงสุดทั่วโลกประจำปี 2011 ซึ่งแน่นอนว่าล้วนแล้วแต่เป็นหนังฟอร์มยักษ์ที่มาจากฝั่งฮอลลีวู้ดและหลายเรื่องก็เป็นหนังภาคต่อซะด้วย ส่วนใหญ่ก็เป็นไปตามที่คาดหมายกันเอาไว้อยู่แล้ว แต่ที่ปีนี้มีเหนือกว่าปีก่อนๆก็คือเป็นปีที่มีหนังถึงสามเรื่องที่ทำรายได้เกิน 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ และตัวเลขรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากตลาดในต่างประเทศมากกว่าในอเมริกา ลองติดตามกันดูที่ข้างล่างนี้ได้เลยครับ ตัวเลขรายได้หน่วยเป็นดอลล่าร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินบาทคูณด้วย 31 โดยประมาณ)เริ่มจากอันดับที่ 10 ลงมาหาอันดับที่ 1 นะครับ
10. Rio
Rio ภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากค่าย 20th Century Fox ผลงานการกำกับของ Carlos Saldanha เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนเมษายน ด้วยความน่ารักของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ได้ใจคนทั่วโลกไปได้ไม่ยาก ทำรายได้รวมทั่วโลกไป 484.6 ล้านดอลล่าร์

9. Cars 2
Cars 2 ภาพยนตร์แอนิเมชั่นภาคต่อจากค่าย Disney และ Pixar กำกับโดย John Lasseter แม้ว่ารายได้ในอเมริกาจะน้อยกว่าภาคแรก แต่ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดอื่นๆทั่วโลกทำให้รายได้รวมของภาพยนตร์เรื่องนี้ก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 9 ของปี 2011 ด้วยรายได้ 551.9 ล้านดอลล่าร์

8. The Smurfs
The Smurfs หนังลูกครึ่งที่ผสมผสานแอนิเมชั่นกับคนแสดงจริงเข้าไว้ด้วยกันจากค่าย Sony Pictures กำกับโดย Raja Gosnell ได้รับการตอบรับที่ดีเป็นอย่างมากจนประกาศว่าจะสร้างภาคต่อออกมาแล้ว รายได้รวมทั่วโลกทำไปได้ 562.5 ล้านดอลล่าร์

7. The Hangover Part II 
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งหนังภาคต่อที่ทำรายได้อย่างงดงามและดีกว่าภาคแรกด้วย The Hangover Part II หนังตลกเรท อาร์ ผลงานกำกับของ Todd Phillips จากค่าย Warner Bros. Pictures ทำรายได้รวมทั่วโลกไป 581.5 ล้านดอลล่าร์

6. Fast Five
นี่ก็เป็นหนังภาคต่อเช่นกัน และก็เป็นภาคที่ห้าแล้วด้วยสำหรับ Fast Five หนังแอ็กชั่นรถซิ่งภาคต่อ ทำรายได้รวมทั่วโลกไป 626.1 ล้านดอลล่าร์ ผลงานจากค่าย Universal Pictures กำกับโดย Justin Lin เมื่อหนังฮิตขนาดนี้ภาคต่อไปของหนัง The Fast and the Furious ภาค 6 และ 7 ก็เลยเตรียมตัวที่จะสร้างกันแล้วในขณะนี้

5. The Twilight Saga: Breaking Dawn Part 1
เรื่องนี้ก็เป็นหนังภาคต่ออีกแล้ว The Twilight Saga: Breaking Dawn Part 1 จากค่าย Summit Entertainment กำกับโดย Bill Condon ขณะนี้ยังอยู่ในโรงฉายอยู่เลยแต่ก็อยู่ในช่วงปลายๆแล้ว รายได้ทั่วโลกในขณะนี้ทำไปประมาณ 654.4 ล้านดอลล่าร์ ส่วนภาคต่อไปก็เตรียมตัวโกยเงินกันอีกครั้งในช่วงปลายปี 2012

4. Kung Fu Panda 2
ผลงานจากค่าย Paramount Pitures และ DreamWorks Animation กำกับโดย Jennifer Yuh Nelson ตอนแรกรายได้ในอเมริกาดูท่าจะไม่รุ่ง แต่ด้วยความน่ารักบวกกับเรื่องราวที่เข้มข้นน่าติดตามทำให้หนังแอนิเมชั่นภาคต่อ Kung Fu Panda 2 ทำรายได้ดีขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะตลาดทั่วโลกอื่นๆนอกเหนือจากอเมริกา ทำรายได้แซงหน้าภาคแรกไปได้ด้วยรายได้ 665.7 ล้านดอลล่าร์

3. Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides 
หนังแอ็กชั่นแฟนตาซีภาคต่อฟอร์มยักษ์ Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides ผลงานการกำกับของ Rob Marshall จากค่าย Disney แม้ว่าเสียงวิจารณ์จะไม่สู้ดีนัก รายได้ในอเมริกาก็ไม่เปรี้ยงปร้างเท่าที่ควร แต่ผลสุดท้ายรายได้รวมของหนังภาคต่อเรื่องนี้ก็ทำไปได้ถึง 1,043.9 ล้านดอลล่าร์ เป็นหนึ่งในหนังพันล้านของปีนี้

2.Transformers: Dark of the Moon
ภาคที่สามของหนังหุ่นยนต์แอ็กชั่นฟอร์มยักษ์ Transformers: Dark of the Moon ผลงานการกำกับของ Michael Bay หนังจากค่าย Paramount Pitures และ DreamWorks Studios ยังคงครองใจคนทั่วโลกได้เหมือนเดิม แถมรายได้รวมยังมากกว่าสองภาคที่ผ่านมาด้วยรายได้ 1,123.7 ล้านดอลล่าร์

1. Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2
แชมป์รายได้สูงสุดของปีนี้ก็เป็นที่คาดหมายกันไว้อยู่แล้วสำหรับ Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 ภาคสุดท้ายการปิดตำนานของพ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ หนังจากค่าย Warner Bros. Pictures ผลงานกำกับของ David Yates ทำรายได้รวมทั่วโลกไป 1,328.1 ล้านดอลล่าร์ นอกจากเป็นแชมป์ในปีนี้แล้วยังทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 3 ตลอดกาลด้วย เป็นรองแค่หนัง Titanic และ Avatar เท่านั้น
.....*.....
ขอบคุณตัวเลขอ้างอิงจาก BoxofficeMojo ..... ส่วนปีหน้า 2012 หนังเรื่องใดจะรุ่งหรือจะร่วง เรื่องใดจะทำรายได้ถล่มทลายต้องติดตามดูกันต่อไปครับ หนังดีดี หนังฟอร์มยักษ์จ่อคิวกันอยู่เพียบทีเดียว โอกาสที่จะมีหนังที่สร้างสถิติใหม่ๆและหนังพันล้านในปี 2012 ก็มีอยู่สูงทีเดียวครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการชมภาพยนตร์ครับ

สวัสดีปีใหม่ 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น