วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

น้ำแข็งย้อย มรณะ



ภาพที่เห็นนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการบันทึกภาพขณะเกิดปรากฏการณ์น้ำแข็งย้อยในทะเลได้ น้ำแข็งย้อยเหล่านี้เปรียบได้ดั่งมัจจุราชที่จะทำลายทุกสรรพชีวิตบนพื้นทะเลที่สัมผัสกับพวกมัน



ปรากฏการณ์น้ำแข็งย้อย(Icicle ไอซ์ซิเคิล) คือปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นเมื่อหิมะ หรือ น้ำแข็งที่เกิดการละลายตัวกลายเป็นน้ำจากปัจจัยของความร้อน อันอาจจะเกิดจากแสงอาทิตย์ หรือ ลมร้อนที่รั่วไหลออกมาจากกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ เมื่อน้ำที่เกิดจากการละลายไหลไปไปยังบริเวณที่อากาศยังเย็นกว่าจุดเยือกแข็งน้ำก็จะแข็งตัวเป็นน้ำแข็งอีกครั้ง บ่อยครั้งที่เราจะพบน้ำแข็งย้อยห้อยอยู่ตามริมชายคา ขอบหน้าต่าง กิ่งไม้

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าน้ำทะเลนั้นเค็ม ซึ่งเป็นผลมาจากแร่ธาตุต่างๆที่ละลายอยู่ในน้ำ การที่น้ำมีแร่ธาตุละลายอยู่สูงกว่าน้ำจืดทำให้น้ำทะเลมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำจืด(เห็นได้จากการทดลองการนำไข่ไปใส่ในน้ำจืดไข่จะจม แต่ถ้านำไข่ไปใส่ในน้ำเกลือไข่จะลอยเนื่องจากน้ำเกลือมีความหนาแน่นมากกว่าไข่)

และจากคุณสมบัติของน้ำ ยิ่งน้ำมีความหนาแน่นมากเท่าไรจุดเยือกแข็งก็จะต่ำลงตามไปด้วย

น้ำทะเลน้ำด้านบนจะมีความเค็มน้อยกว่าน้ำด้านล่าง(เค็มน้อยหนาแน่นน้อย เค็มมากหนาแน่นมากเมื่อหนาแน่นมากก็จะหนักของที่หนักย่อมจมลงสู่เบื้องล่าง เป็นธรรมชาติ Antarctica)

เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่าในทะเลก็มีการเกิดน้ำแข็งย้อยขึ้น แต่ไม่เคยมีการบันทึกภาพได้มาก่อน ภาพที่บันทึกได้นี้เป็นผลงานของทีมงาน BBC ที่จะออกฉายในสารคดีตอน Frozen Planet





เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงกว่าจุดเยือกแข็ง(0 องศาเซลเซียส) น้ำทะเลจะค่อยๆเรื่มแข็งตัวจากผิวน้ำลงไปเบื้องล่างแต่จะไม่สามารถแข็งตัวต่ำลงไปกว่าบริเวณที่มีน้ำทะเลที่มีความความหนาแน่นสูงกว่าที่ต้องใช้อุณหภูมิที่-1องศาเซลเซียสถึงจะแข็งตัว

จากสารคดีชุดนี้อุณหภูมิของน้ำเบื้องล่างอยู่ที่ -2 องศาเซลเซียส แต่น้ำทะเลด้านล่างมีความเข้มข้นสูงถึงแม้อุณหภูมิจะต่ำกว่าจุดเยือกแข็งแต่ก็ไม่เป็นน้ำแข็ง

แต่เมื่อน้ำแข็งบนผิวด้านบนสัมผัสกับความร้อน(อาจจะเป็นแสงอาทิตย์) น้ำแข็งจะเริ่มละลายตัวไหลรินไปเมื่อพบกับรอยร้าว รอยแตกบนน้ำแข็งก็จะไหลลงไป เมื่อน้ำไหลลงไปสัมผัสกับน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเบื้องล่างก็จะเริ่มต่อตัวเป็นน้ำแข็งย้อยเป็นแท่งลงสู่เบื้องพื้นทะเล

เมื่อน้ำแข็งย้อยเหล่านี้สัมผัสกับพื้นทะเลก็จะแพร่ตัวออกไปเป็นแนวตามทิศทางการไหลของน้ำทะเล ก็ตัวเป็นแนวน้ำแข็งสีขาวที่จะแช่แข็งทุกชีวิตเบื้องล่าง(ในภาพเป็นทะเลใน และเหล่าปลาดาว และปลิงทะเลคือเหยื่อของน้ำแข็งย้อยเหล่านี้)






น้ำแข็งย้อยจะเริ่มก่อตัวจากด้านบนลุกลามลงมาเรื่อยๆ






บริเวณส่วนปลายของน้ำแข็งย้อยจะเห็นเป็นเส้นสายคล้ายเส้นใยบางจำนวนมาก เมื่อน้ำมาสัมผัสกับเส้นใยเหล่านี้ก็จะพอกตัวเป็นน้ำแข็งหนาขึ้นเรื่อย(น้ำจะไม่แข็งตัวถึงอุณหภูมิต่ำ ถ้าไม่มีแกนให้ให้เกาะ เหมือนที่เราเห็นทำไม่เวลาเปิดน้ำอัดลม แล้วจุ่มหลอดลงไปทำไมจึงเกิดน้ำแข็งลามลงไปตามหลอดเนื่องจากหลอดทำตัวเป็นแกนให้น้ำแข็งเกาะ ทั้งยังสร้างให้เกิดฟองเล็กเป็นแกนให้น้ำแข็งเกาะเพิ่มอีกทางหนึ่ง)












เมื่อสัมผัสพื้นทะเลเบื้องล่างน้ำแข็งย้อยก็ยังไม่หยุดการเดินทาง





น้ำแข็งย้อยยังก่อตัวเป็นแนวน้ำแข็งสีขาวโพรน แช่แข็งเหล่าดาวทะเลเบื้องล่าง












ที่มา : http://wowboom.blogspot.com/2011/11/icicle-of-sea.html

____________________

เครดิต :

________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น